Tin tức
Quảng cáo
Liên kết website

NGÀNH BAO BÌ THỰC PHẨM LAO DỐC

Mọi năm, cứ vừa qua Tết là bộ phận thiết kế của Công ty TNHH Sản xuất bao bì Mai Thư đã phải bắt tay vào chuẩn bị cho mùa bánh trung thu. Vào tháng 5 Âm lịch, công ty phải dồn hết lực để thiết kế, in ấn làm hộp bánh trung thu, và thường bào tầm tháng 6 Âm lịch là kết thúc

 

Thế nhưng từ năm ngoái, đặc biệt là năm nay, các công ty sản xuất bánh Trung thu ở TPHCM không dám đặt Mai Thư làm hộp bánh với số lượng lớn như mọi năm mà chỉ đặt hàng từng chút một. Không dự báo được sức mua thị trường nên các nhà sản xuất bánh quyết định vừa làm vừa thăm dò người tiêu dùng.

 

BB_laodoc_ThanhTao.GIF

Đóng gói tôm xuất khẩu tại một doanh nghiệp. Sức mua giảm đã tác động đến hầu hết các doanh nghiệp làm bao bì. ảnh Thanh Tao

 

Theo bà Mai Thư, Giám đốc của Công ty Mai Thư, sản lượng bao bì cho mùa bánh trung thu năm nay ở công ty chỉ bằng 30% của những năm trước. Mọi năm để làm hàng cho mùa này, công ty phải nhập riêng vài container nguyên liệu. Năm nay số nguyên liệu làm bao bì được đóng chung trong các container với các nguyên liệu khác.

 

Chưa năm nào khó như năm nay

Bà Mai Thư cho biết đơn hàng làm hộp giấy cho bánh trung thu năm nay là giảm mạnh nhất, tiếp đến là bao bì cho bánh kẹo, hàng tiêu dùng. Đơn hàng của các công ty sản xuất bánh ngọt từ đầu năm đến nay đã giảm 50% so với trước. Ngoài ra, để cắt giảm tối đa chi phí, các khách hàng cũng yêu cầu công ty giảm chất lượng hộp để giảm giá. Dù đã xoay xở mọi cách, lúc cao điểm công ty cũng chỉ hoạt động tối đa 70% công suất.

 

Chia sẻ thêm về tình hình đơn hàng chuẩn bị cho mùa Tết năm nay, theo bà Mai Thư, nhiều khách hàng cho biết sẽ sử dụng lại mẫu mã cũ để giảm chi phí. Trong khi trước đây, cứ sau mùa bánh trung thu, công ty phải ráo riết chuẩn bị các mẫu thiết kế bao bì, hộp bánh kẹo mùa Tết.

 

Một số doanh nghiệp trong ngành bao bì đóng gói cho biết họ cũng đang ở trong “tâm bão” khi tình hình kinh doanh của các công ty sản xuất thực phẩm ngày một khó khăn. Đại diện của Công ty cổ phần Bao bì Đại Hoàng Hà cho biết sản lượng của công ty đang giảm khoảng 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Các sản phẩm bao bì của Đại Hoàng Hà cung cấp chủ yếu cho doanh nghiệp thủy sản.

 

Có doanh nghiệp bao bì đóng gói cho biết, ba năm qua dù chịu tác động mạnh từ cơn bão khủng hoảng kinh tế nhưng họ vẫn còn lực để chống chọi vì vẫn có cơ hội kinh doanh. Nay, doanh nghiệp đã thật sự “thấm đòn”

 

Một đại diện của Công ty cổ phần Nhựa Rạng Đông cho biết có khoảng 50   nhà máy hoạt động trong ngành bao bì đóng gói các sản phẩm thực phẩm.         Hiện nay sự suy giảm của ngành hàng tiêu dùng đã tác động đến hầu hết các doanh nghiệp làm bao bì. Và mỗi doanh nghiệp đang bị tác động ở những góc độ khác nhau.

 

Theo báo cáo kết quả kinh doanh sáu tháng đầu năm nay, doanh số về bao bì của Công ty Rạng Đông không giảm. Tuy nhiên, vị đại diện này cũng bày tỏ sự lo âu về khả năng duy trì được tình hình này cho đến cuối năm. Năm ngoái, bao bì đóng gói chiếm 40% tổng doanh thu của công ty. Hiện nay công ty đang sản xuất bao bì đóng gói cho một số thương hiệu trong nước và nước ngoài với các sản phẩm như nước ngọt, sữa, mì gói.

 

Nỗ lực để giữ khách

Trước đây một doanh nghiệp sản xuất thực phẩm thường chia nhỏ đơn hàng bao bì đóng gói cho khoảng ba hay bốn công ty sản xuất bao bì. Một công ty thực phẩm lớn thường dành 50% khối lượng đơn hàng cho các công ty sản xuất bao bì của nước ngoài hoạt động tại Việt Nam, phần còn lại dành cho các doanh nghiệp trong nước. Hiện nay, do tình hình kinh doanh giảm, nên các các công ty sản xuất thực phẩm giảm số lượng công ty cung ứng bao bì, họ chỉ ưu tiên cho những công ty nào sản xuất ổn định, sản phẩm có chất lượng, và đặc biệt là có mức giá cạnh tranh.

Vị đại diện của Nhựa Rạng Đông cho biết từ đầu năm đến nay, công ty vẫn nhận đơn hàng đều đặn nhưng phải cạnh tranh quyết liệt ở khâu chất lượng, và nếu giảm giá được cho đơn hàng nào là phải giảm ngay. Trước kia, mỗi lần giá nguyên liệu tăng, Rạng Đông chỉ cần thông báo với khách hàng. Nay công ty phải chấp nhận giảm lợi nhuận, tiết kiệm chi phí để bù lại phần giá nguyên liệu chứ không dám làm theo lối cũ.

 

Bà Mai Thư chia sẻ chưa bao giờ bận rộn như hiện nay vì bà phải chạy nhiều nơi, kể cả ra nước ngoài tìm nguồn nguyên liệu có chất lượng tương đương nhưng giá cạnh tranh. Để giữ khách, từ đầu năm nay công ty của bà đã cam kết sẽ không tăng giá đến cuối năm. Đổi lại cách khách hàng mua bao bì phải rút ngắn thời gian thanh toán, và phải phải thông báo trước một thời gian về kế hoạch đơn hàng để công ty chủ động cân đối sản xuất.

 

Hiện công ty Mai Thư đang kiếm thêm các khách hàng nước ngoài, và đang tìm những cơ hội kinh doanh mới. Các doanh nghiệp sản xuất bao bì cùng các đối tác đang xoay trở mọi cách để có thể vượt qua giai đoạn suy thoái hiện nay.   

 

Thu Nguyệt – Thời báo KinhtếSaigòn 9-8-2012

  • CTY TNHH SX IN ẤN BAO BÌ ĐÌNH TOÀN
  • ĐC : 75 Cống Lở, F.15, Q.Tân Bình * Tel: 028.2212.2297 - 028.2212.2296 - Fax: 028.3814.3065
  • Email: dinhtoanprinting@gmail.com
  • Copyright 2016 by DinhToan Company
  • ToanDinh
  • Số lượt truy cập : 8780046